Người
Việt xem tháng 7 là tháng cô hồn, dã quỷ. Hầu hết các hoạt động kinh doanh, khởi
công xây dựng, cưới hỏi... đều "trừ" tháng 7 ra. Sự thực ra sao?
Khởi
nguồn từ những truyền thuyết dân gian
Cúng
cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt Nam. Người Việt cổ
tin rằng, con người gồm hai phần - hồn và xác. Khi mất đi, phần hồn còn tồn tại,
tùy theo việc khi còn sống làm mà người mất sẽ được đầu thai kiếp khác hay bị
đày xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rối người thường. Và cúng cô hồn từ
đó mà xuất hiện.
Diêm Vương cai quản địa ngục sẽ mở cửa Quỷ môn quan tháng 7 hàng năm. |
Theo
nhiều người, tín ngưỡng này được coi là một hành động nhân đạo, cứu giúp cho những
linh hồn khốn khổ của người Việt. Trong năm, lễ cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch
là lớn nhất, thường trùng với lễ Vu Lan của Phật giáo.
Dưới
góc độ Đạo giáo, tục cúng cô hồn bắt nguồn từ tích cổ Trung Hoa. Mỗi năm, Diêm
Vương lại cho mở Quỷ môn quan từ ngày 2/7, để quỷ đói được trở lại cõi trần và
đến rằm thì quay về bởi cửa địa ngục sẽ đóng.
Một hình ảnh minh họa quỷ đói trong tín ngưỡng Á Đông. |
Do
đó, vào tháng 7 âm lịch, người ta quan niệm trên dương thế có rất nhiều quỷ đói
nên phải cúng cháo, gạo, muối hối lộ cho chúng để chúng không quấy nhiễu cuộc sống
bình thường. Thậm chí, nhiều nơi người ta còn gọi quỷ đói là “người anh em tốt”,
“thần cửa sau” để lấy lòng những linh hồn quỷ này.
Để xoa dịu quỷ đói, người ta thường gọi chúng là “người anh em tốt”,“thần cửa sau” và "hối lộ" bằng muối, gạo, cháo. |
Cũng
có một tích Phật lý giải phong tục cúng cô hồn. Theo đó, phật A Nan Đà một hôm
khi đang ngồi trong tịnh thất thì có một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hiện lên
báo rằng, 3 ngày nữa Phật sẽ qua đời và bị hóa thành quỷ đói. Cách duy nhất để
sống đó là cúng cho bọn quỷ đói (ngạ quỷ) thức ăn để được tăng thọ. A Nan Đà
sau đó đi gặp Đức Phật, được Phật truyền cho bài chú “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ
Đà La Ni”, đem tụng trong lễ cúng để thêm phước.
Lũ ngạ quỷ thường sống tại những nơi nhơ nhớp, chuyên quấy rối cuộc sống người dân. |
Y
theo lời báo của quỷ miệng lửa, A Nan Đà sau đó làm theo, cúng quỷ đói và đọc
bài chú Đức Phật truyền cho nên mới thoát được kiếp nạn.
Ngạ
quỷ - nỗi kinh sợ trong tháng cô hồn
Trong
số những cô hồn, ma quỷ hay phá quấy người dân, dân gian xưa thường xuyên nhắc
tới ngạ quỷ (quỷ đói). Trong các thuyết Phật giáo, người ta cho rằng, ngạ quỷ
là một dạng tái sinh khi con người chết đi, nếu làm nhiều việc tốt, chúng sẽ được
đầu thai kiếp khác làm người. Ngược lại, nếu làm điều xấu, tùy theo các mức độ
mà chúng sẽ bị đầy xuống địa ngục, nhẹ hơn thì đầu thai làm súc sinh và nhẹ nhất
làm ngạ quỷ.
Những khu vực vắng vẻ, tối tăm là địa điểm yêu thích của các linh hồn. |
Tín
ngưỡng dân gian cũng lưu truyền một sự tích khác về quỷ đói. Tương truyền có một
gia đình nọ giàu có nhờ bán nước mía. Một hôm, có một nhà sư tới xin nước mía về
để chữa bệnh. Người chồng đi vắng, dặn vợ ở nhà tiếp đãi nhà sư cẩn thận.
Nhưng
bà vợ tham lam, keo kiệt đã lén đi tiểu vào bát của nhà sư, sau đó trộn chung với
nước mía. Nhà sư tinh thông biết chuyện, đã đổ bát nước đi và bỏ về. Sau này,
người vợ chết đi, do tội lỗi của mình nên bị đầu thai thành thứ quỷ luôn luôn
đói khát, sống ở nơi bẩn thỉu, nhớp nhúa, gọi là quỷ đói.
…
Và bí ẩn với những điều kiêng kỵ
Là
một tín ngưỡng dân gian và liên quan rất nhiều tới các linh hồn, quỷ đói nên
trong văn hóa người Việt ta có rất nhiều điều kiêng kỵ mỗi dịp tháng cô hồn tới.
Phổ
biến nhất, người ta thường kiêng ra đường buổi đêm, nhất là với trẻ con. Phần
đông cho rằng, ban đêm là lúc ma quỷ ra đường nên cần tránh xa kẻo bị bắt mất.
Ngoài ra, rất nhiều người kiêng tới nỗi không dám lái xe vào ban đêm. Họ sợ sự
va chạm - được coi là hành động xúc phạm tới quỷ thần và có thể reo rắc vận rủi
sau này.
Ngạ quỷ luôn chầu chực để trêu ghẹo người thường vào tháng cô hồn. |
Bơi
ngoài sông, ngoài biển cũng là một điều tối kỵ mỗi dịp tháng cô hồn. Ngạ quỷ
thường sống ở nơi nhớp nhúa, ẩm ướt, do đó nếu bơi dễ gặp phải chúng, bị chúng
kéo chân làm cho chết đuối.
Để
xoa dịu, lấy lòng ngạ quỷ và các cô hồn, người ta tổ chức lễ cúng cô hồn. Trong
lễ này, điều tuyệt đối bị cấm là sờ vào thức ăn trên mâm cúng như gạo, cháo, muối.
Người xưa lý giải rằng, làm như vậy là chọc giận ngạ quỷ và chúng sẽ gieo rắc
căn bệnh bí hiểm lên người phạm thượng.
Cần phải tránh xa những chỗ đốt vàng mã cho các cô hồn. |
Ngoài
ra khi đốt vàng mã hối lộ cho các loài quỷ, ông bà xưa cũng cấm con cháu bước
lên hoặc lại gần vùng đốt lửa. Nguyên nhân là vì lửa sẽ mở ra cánh cửa vào thế
giới linh hồn, nếu chẳng may dẫm phải sẽ bị quỷ dữ lôi kéo, trêu ghẹo.