Dân mạng hoảng hốt trước tin Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola

Thông tin tiết lộ rằng tại Việt Nam đã có ca nhiễm dịch bệnh Ebola của một facebooker mới đây đã thật sự làm mọi người phải hoang mang, lo sợ.
Cuối ngày hôm qua (11/8) trên facebook bất ngờ xuất hiện thông tin có bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola đang điều trị tại một bệnh viện tại Hà Nội do 1 người phụ nữ chia sẻ. Theo như "chủ nhân" của thông tin trên thì người nhà đang làm việc tại bệnh viện này vì thế chị đã nắm bắt được thông tin và thông báo ngay cho mọi người được biết.
Và ngay lập tức, thông tin này nhanh chóng được chia sẻ lên các trang mạng xã hội gây hoang mang cho nhiều người, đồng thời tạo ra những phản ứng trái chiều của cư dân mạng. Đa phần mọi người lên tiếng phủ nhận thông tin, tuy nhiên cũng có 1 số ý kiến lại đồng tình với chia sẻ đó, thậm chí còn tận tình hướng dẫn mọi người cách phòng trừ dịch bệnh Ebola thế nào cho hiệu quả nhất.
Chúng tôi xin được trích đăng 2 ý kiến phản bác mạnh mẽ nhất thông tin chưa được kiểm chứng này:
Vì thông tin được chia sẻ vào cuối ngày nên chúng tôi phải đợi đến rạng sáng mới có thể liên lạc với một bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai. Chị này xác nhận rằng, theo chị được biết đến cuối ngày hôm qua tại bệnh viện Bạch Mai (nói riêng) và các bệnh viện thuộc Hà Nội nói chung không hề có bệnh nhân nào nhiễm dịch bệnh này cả. Đối với chị, thông tin trên là sai nhằm gây hoang mang cho người dân. Ở thời điểm này, những thông tin không chính thống rất dễ gây hoang mang cho dư luận.
Cũng trong ngày hôm qua, khi chia sẻ trên một trang báo - PGS Trần Đắc Phu - Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khẳng định cho đến chiều qua Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc vi rút Ebola.
Ông Phu khẳng định khi có người nhiễm Ebola, Bộ Y tế không thể giấu dịch vì dịch Ebola rất nguy hiểm, phải có biện pháp điều trị và phòng tránh lây lan. Các biện pháp phòng tránh lây lan rộng ra cộng đồng đã được chuẩn bị kế hoạch sẵn từ trước.

 Nếu ghi nhận trường hợp nghi nhiễm virus Ebola tại Việt Nam, bệnh nhân sẽ được cách ly ngay, ngành y tế sẽ triển khai các biện pháp phòng chống dịch như với các dịch bệnh nguy hiểm nhóm A đã được ngành y tế quy định. Mẫu bệnh phẩm cần được thu thập, bảo quản và vận chuyển theo đúng quy định về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP. HCM.